Happy Easter Sunday, My Story

What i learned from my struggles in life.


Started from Nov. 17, 2019 from this February 2020

November 17, 2019 when my grandmother died, sobrang lungkot ko kase hindi man lang ako nakauwi bago sya nawala, hindi ko man lang sya nakita nung mga panahong buhay pa sya.

So at that time syempre nasa grief & loss stage ako sa lola ko at sumabay pa yung pagiging financially unstable ko nung mga panahon na yon, and the worst part is pag dating ng 2020 nag end na yung long term relationship ko.

So in that time sobrang litong lito ako, sobrang down, kase bakit sabay sabay? Di pa nga ako tapos sa lola ko, sa pera and then ito namang long term ko.

One day i asked my father, sabi ko "Pa bat ganun? Bakit ganun? Sabay sabay naman? Di pa nga ako tapos sa isa, eto na naman(while i'm crying)" my dad said, "Ganun talaga nak kapag may aalis, may darating." and my stepmom said, "Bat ka panghihinaan ng loob? Bumangon ka." And my mom said, "Isipin mo yung sarili mo."

Sa lahat ng narinig ko na yun naalala ko yung sinabi ng isa Priest sa sermon nya, "Be thankful for your struggles, huwag ka magreklamo, instead magpasalamat ka na nangyare yan sa buhay mo, at huwag mo syang kwekwestsunin sa mga nararanansan mo." I don't know why naisip ko bigla bat ako magpapasalamat kung nahihirapan ako? So i pray and said, "God gusto kong maunawaan yung mga nangyayare saakin, gusto kong maintindihan para alam ko yung gagawin ko, kung bakit nangyayare saakin to."

While searching for an answer, i always pray, everytime na madadama ko na naman yung emotions na yun i pray.

So until this feb 20, i finally got the answer and choose to move forward own my own, and then ang kulit lang ni god kase at that stage kinabukasan nakilala ko tong taong to at naging isa sya sa mga friends ko, she makes me happy, nawawala yung mga nararamdaman ko kapag kausap ko sya, and at that time, i realized god gave me the answer by that friend, so thankful ako, sabi ko lord thank you, kase after nung nangyare na yun binigyan mo ko ng taong ipapaintindi mo saakin yung mga nangyayare.

So unti unti ko ng narerealized na yung 3 struggles na nangyare sa buhay ko is a blessing, why?

First is nung namatay yung lola ko, nareconciled ulit yung relationship namin ng mama ko and i realized masakit mawalan ng ina, at dapat habang nandito pa sya chinecherish ko yung mga time na kasama ko pa sya, yun ang natutunan ko.

Second Financially unstable, narealized ko, success is not the key of happiness, at kapag financially unstable ka, makikilala mo yung mga taong totoo sayo.

Third End of long term relationship, when my dad said, ""Ganun talaga nak kapag may aalis, may darating." Nong natapos yung relationship namin, yun naman yung time na nareconciled yung relationship ko sa mga kaibigan ko, From HS to College, nong nalaman nilang broken ako agad agad sila nakipag kita saakin para damayan ako and i feel so loved, tapos yung bestfriend ko nung HS nagkausap kame ulit nagkaayos na and yung first boyfriend ko naging okay na din kame, after 10 years nakapag usap na kame naging friends, nadagdagan pa ng dalawang kaibigan, and best part is my bumalik 7 years ago.

So what i learned.

Everything happens for a reason, minsan si god ilalagay ka nya sa part na yun kung saan parang feeling mo hindi mo na kaya, and when you take that struggles as a blessing and marerealized mo na lahat ng pinagdadaanan mo nireready ka lang ni god sa blessings na karapat dapat sayo, para mag grow ka may matutunan ka, para maging malakas ka, hindi ka nya ilalagay dyan kung hindi mo kaya at kung wala kang matutunanan.

And i'm so thankful kase binigyan ako ni god ng dalawang ina at dalawang ama, hindi man kame perfect family pero atleast punong puno ako ng pagmamahal.

Sila yung mga nagsilbing partner ko sa buhay ko, sila yung totoong nagcacare saakin, lagi akong tinatanong kamusta ka na ba? Kumain ka ba? Uminom ka na ba ng gamot? God, family & real friends will make feel so love, and you will realized you are not alone.

I hope na-inspire ka sa story ko at nakatulong to god bless.

Comments

Popular posts from this blog

Itsura o Ugali?

Selos

Kailan Kaya